ค้นหารถบรรทุก


รายการรถบรรทุกทั้งหมด

| รายการบทความ | รายละเอียด

การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก

การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก


การขนส่งสินค้านั้นมีหลากหลายประเภท ไม่ว่า จะเป็นการขนส่งทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศ แต่ ในเรื่องของการขนส่งทางบก หรือการขนส่งผ่านทางรถบรรทุกนั้น นับว่า เป็นการขนส่งที่รวดเร็วและปลอดภัยใน ระดับต้นๆ วันนี้ ทางเราเลยมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าด้วยรถยนต์ หรือ รถบรรทุก ว่ามีข้อดี อย่างไร บ้าง


เรามาดูข้อได้เปรียบการขนส่งผ่านรถบรรทุกกัน ว่า มีข้อได้เปรียบอย่างไรบ้าง

1.รวดเร็ว

รถบรรทุกนั้นจัดเป็นบริการขนส่งที่รวดเร็ว ความรวดเร็วนั้นอยู่ที่พาหนะที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วสูง รถบรรทุกเองขนสินค้าเป็นจำนวนไม่ได้มาก ดังนั้นจึงใช้ระยะเวลาน้อยในการรวบรวมสินค้า ให้เต็มคันรถ รวมถึงการขนถ่ายสินค้าขึ้นรถและออกจากรถใช้เวลาน้อย


2.เป็นบริการขนส่งจากที่ถึงที่ Door-to-Door

รถบรรทุกนั้นสามารถเดินทางไปตามถนนใหญ่ รถบรรทุกจึงสามารถที่จะเดินทางไปสถานที่ต่างๆเพื่อบรรทุกและขนถ่ายสินค้าได้ดีกว่า การขนส่งรูปแบบอื่น


3.เครือข่ายครอบคลุม

รัฐบาลเองลงทุนการสร้างถนนเชื่อมโยงภูมิภาค จังหวัด อำเภอ และหมู่บ้านต่างๆ เครือข่ายถนนที่เชื่อมโยงกันนั้น ทำให้รถบรรทุกสามารถเข้าถึงได้ทุกแห่ง ขณะที่รูปแบบการขนส่งอื่น มีเครือข่ายจำกัด จึงให้บริการเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น


4.การแข่งขันสูง

ตลาดรถบรรทุกมีการแข่งขันที่สูงมาก ในการให้บริการหรือการขนส่งนั้น ในแต่ละบริษัทนั้นจึงที่จะต้อง บริการแก่ลูกค้าให้ดีที่สุด เพื่อเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการเลือกใช้บริการกับบริษัทนั้นๆ


5.ความเสียหายน้อย

การขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกมีความรวดเร็ว สินค้าอยู่บนยานพาหนะระยะเวลาสั้น ประกับถนนได้มาตรฐาน และยานพาหนะมีระบบกันสะเทือนที่ดี จึงลดความเสียหายแก่สินค้า ผู้รับสินค้าได้รับสินค้าในสภาพที่สมบูรณ์




เรามาดูข้อเสียเปรียบของการขนส่งแบบรถบรรทุกกันบ้าง

1.ค่าส่งแพง

รถบรรทุกนั้นมีต้นทุนที่สูง โดยเฉพาะต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และค่าบำรุงรักษา ดังนั้น ค่าระวางรถบรรทุกจะสูงกว่าขนส่งรูปแบบอื่น ยกเว้น ขนส่งทางอากาศ แต่รถบรรทุกนั้น สามารถบริการการขนส่งได้ถึงที่ จึงลดค่าใช้จ่าย ขนถ่าย ซ้ำซ้อนได้ และ ลดเวลาเดินทางของสินค้า

2.บรรทุกสินค้าได้น้อย

รถบรรทุกนั้นถูกจำกัดด้วยความยาวและความสูง รวมไปจนถึงน้ำหนักบรรทุกตามกฎหมาย รถบรรทุกจึงสามารถขนส่งสินค้าได้น้อย เมื่อเปรียบเทียบกับบริการขนส่งอื่นๆ  แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้ การพัฒนารถบรรทุกให้มีความสามารถในการบรรทุกได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

3.อ่อนไหวต่อสภาพอากาศ

ภูมิภาคที่มีหิมะตกปกคลุมถนน อาจจะทำให้รถบรรทุกนั้นไม่สามารถผ่านไปได้ หรือต้องใช้ความเร็วต่ำ หรือในภาวะมีภัยธรรมชาติ ทำให้ถนนถูกตัดขาด รถบรรทุกไม่สามรถที่จะสัญจรผ่านไปได้ มีผลให้การส่งมองสินค้าล่าช้าได้



ขอบคุณภาพจาก:Logistics truck photo created by aleksandarlittlewolf - www.freepik.com,Warehouse isometric vector created by macrovector - www.freepik.com,Import vector created by freepik - www.freepik.com,Right and wrong vector created by starline - www.freepik.com

ที่มา:www.sme.go.th, By : At Once